Thứ Tư, 14 tháng 1, 2015

Chuyện Ở Nông Trại

Chuyện Ở Nông Trại
Bạn đọc nhận xét:
" Chuyện ở nông trại KHÔNG phải là truyện thiếu nhi. Nó là một câu chuyện ngụ ngôn về xã hội toàn trị mà George Orwell muốn phê phán. Cuốn sách được viết vào năm 1945 tiên đoán về tương lai của một xã hội nơi có những cá nhân muốn làm chủ tập thể. Cụ thể hơn Orwell muốn nhắm tới nhà nước Xô Viết lúc đó đang là một thế lực lớn mạnh mà những nước đồng minh cũng phải ngao ngán. Nhưng với con mắt quan sát tinh tường, tác giả đã tiên liệu chính xác những gì sẽ xảy ra trong một xã hội được tổ chức với hệ tư tưởng như vậy. Những lời lẽ khoa trương dối trá được chọn làm "đường lối" cho một tập thể bị cào bằng và quyền lợi của họ bị giai cấp cho mình là lãnh đạo và kiệt xuất hạn chế một cách triệt để nhất. Và có khác biệt gì giữa một xã hội mang hai chữ bình đẳng như thế và một xã hội mà nó muốn lật đổ. Chi tiết Nã Phá Luân và loài người cùng đánh ra hai con bài giống hệt nhau đã trả lời cho câu hỏi đó.
Đây là một cuốn sách đáng đọc cho tất cả mọi người để nhận thức rõ ràng về một tầng lớp thống trị với những đường lối ám muội được dùng để cai trị cũng như hạn chế những quyền lợi cơ bản của con người. Một gợi ý nho nhỏ là các bạn hãy so sánh những cái tên trong sách với những nhân vật lịch sự có thật ngoài đời, sẽ có những sự tương quan đáng suy ngẫm. "


đến từ Hồ Chí Minh
7 điều răn ban đầu của Trại súc vật

Lợn "Tuyết tròn" sửa lại những điều răn trong bóng tối

7 điều răn sau khi sửa lại còn 5 điều của Trại súc vật

 "Tìm hiểu về thời điểm ra đời, hoàn cảnh sáng tác và có chút hiểu biết về chính trị xã hội, ắt người đọc sẽ há hốc mồm khi lật từng trang sách. Ông viết ra một câu chuyện mà người đọc cứ ngỡ như lời tiên tri cho một thời kỳ đã qua mà chưa dứt. Từng nhân vật, từng tính cách, từng hành động đều buộc người đọc phải thích thú mà liên tưởng. Để rồi ngồi xuống mà nghĩ ngợi, mà tiếc nuối.
Nhưng cái kết đã nâng tầm tác phẩm lên thêm một bậc cao mới khi ông đã đóng chặt câu chuyện (quá trình) thành một cái vòng lập. Ở đó, con người là nạn nhân của ngu dốt - tham lam - ích kỷ. Cái vòng ấy cứ lập đi lập lại mãi không dừng để rồi sau nụ cười là những dòng suy tư bất tận."

đến từ Hồ Chí Minh



Điều răn cuối cùng của Trại súc vật đã bị sửa thành: " Mọi loài động vật đều bình đẳng, nhưng một số loài được bình đẳng hơn". Đây là đoạn ý nghĩa nhất truyện, lột trần toàn bộ sự dối trá mà bấy lâu này chính quyền Lợn vẫn lừa mị toàn bộ súc vật trong trang trại.

-  Mua sách giấy
http://tiki.vn/chuyen-o-nong-trai/nhan-xet/#reviewShowArea
 - Bản PRC đọc trên mobile, tablet



0 nhận xét:

Đăng nhận xét