Thứ Sáu, 5 tháng 1, 2024

 Hoành phi chữ Phụng tổ đường được phiên âm từ Hán tự “福满堂” có nghĩa là  Phúc mãn đường. Hiện nay, hoành phi với nội dung như trên có thể được viết trực tiếp bằng tiếng Hán hoặc có thể được khắc bởi tiếng Việt là “Phụng tổ đường” với ý nghĩa tương đương. Tuy nhiên, nhiều gia chủ hiện nay vẫn thích hoành phi được viết bằng chữ triện Việt hơn, vì chúng mang đến nét cổ kính, hiệu quả thẩm mỹ cao hơn, lại thuần Việt, con cháu dễ đọc dễ hiểu.




Đối với hoành phi chữ Phụng tổ đường, ngoài mang ý nghĩa chung mà dòng hoành phi mang lại thì chúng còn mang ý nghĩa riêng. Từ trước đến nay, “Phúc Đức” luôn là phẩm chất được đề cao trong mỗi gia đình, mỗi dòng họ, hay rộng hơn là mỗi dân tộc. Chính vì thế, chữ Phúc luôn được xuất hiện khắp mỗi nơi khi có dịp. 

Cụm từ “Phụng tổ đường” như có thể nói lên tất cả, phúc sinh phú quý, phúc của gia tiên dòng họ là quan trọng nhất. Đây cũng chính là mong muốn của mỗi người trong dòng tộc, cũng là lời răng dạy con cháu trong cuộc sống. Mỗi hành động, mỗi công việc, mỗi suy nghĩ đều đặt chữ “phúc” lên hàng đầu.

Hoành phi chữ phụng tổ đường đi với các câu đối nào?

Những bức hoành phi chữ phụng tổ đường được treo chính giữa của không gian thờ. Vị trí treo sao cho cân đối, để cẩn thận hơn trong quá trình thi công, vị trí dự định treo sẽ được đánh dấu trước, sau đó mới tiến hành gia cố bức hoành phi vào vị trí có sẵn đó.

Hoành phi thường được kết hợp với câu đối được treo cân xứng hai bên. Riêng đối với hoành phi chữ phụng tổ đường thường được kết hợp với câu đối mang nội dung:

 “Tiền nhân khởi nghiệp di thiên cổ

Hậu thế tài bồi phúc vạn xuân”

Tạm dịch: “Khi ông bà tiên tổ khởi nghiệp để lại công đức cho muôn đời sau. Con cháu ngày nay chăm vun đắp công đức ấy để được phúc đức muôn đời”. Khi kết hợp với ý nghĩa của “Phụng tổ đường” quả là một vế đối hay.

Một số câu đối hay treo cùng như sau:

Đạo con cháu bồi đắp nền nhân 

Ơn tiên tổ vun trồng cây đức

                                                                                 ****

Trần chi vạn đại đức lưu quang lưu 

Tổ đường thiên thu đồng hướng đạo

***

Từ đường sáng lạng đời nay dựng

Cây đức xum xuê tổ xưa trồng

***

Tổ tiên nhân đức muôn đời thịnh

Con cháu thảo hiền vạn tết xuân

***

Hậu duệ thiên thu phúc lộc trường

Tổ đường bách bái thiên hoa tại

(Chữ triện tròn)

Hiện nay cũng có xu thế dùng chữ kiểu điền thể (chữ vuông) để trang trí nhà thờ, câu đối. Chữ triện vuông cũng mang đặc tính cổ kính, thẩm mĩ trong không gian thờ cúng.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét