Thứ Tư, 3 tháng 1, 2024

 Hi toàn thể anh em cộng đồng GIS, nhất là các bạn mới làm quen với GIS và Qgis nói riêng.

Về sách dạy phần mềm QGIS tiếng Việt thì hiếm, còn nếu biết tiếng Tiếng Anh các bạn hoàn toàn có thể vào trang chủ Qgis mà học, tải về. Nếu khó có thể tham khảo các video hướng dẫn trên youtube rất nhiều.

Mình đưa tài liệu này lên cũng là để lưu cho chính mình, cho các bạn chuyên gia, lập trình viên nếu có điều kiện nghiên cứu sâu QGis có thể phát triển hơn nữa, đóng góp nhiều plugin hay cho cộng đồng GIS.

Hiện phần cẩm nang đã cho phiên bản  Qgis 3.34



1. Giới thiệuÁ

QGIS là một hệ thống thông tin địa lý mã nguồn mở. Dự án ra đời vào tháng 5 năm 2002 và được thành lập như một dự án trên SourceForge vào tháng Sáu cùng năm. Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để làm cho phần mềm GIS (là phần mềm độc quyền đắt tiền truyền thống) có sẵn cho bất kỳ ai có quyền truy cập vào máy tính cá nhân.

QGIS hiện đang chạy trên hầu hết các nền tảng Unix, Windows và macOS. QGIS được phát triển bằng cách sử dụng bộ công cụ Qt (https://www.qt.io) và C ++. Điều này có nghĩa là QGIS cảm thấy linh hoạt và có giao diện người dùng đồ họa (GUI) dễ sử dụng, dễ sử dụng. Ngoài ra còn có các ứng dụng được tạo độc lập cho phép bạn đưa QGIS vào lĩnh vực này. Các ứng dụng này có thể chạy trên Android và iOS.

QGIS nhằm mục đích trở thành một GIS thân thiện với người dùng, cung cấp các chức năng và tính năng phổ biến. Mục tiêu ban đầu của dự án là cung cấp một trình xem dữ liệu GIS. QGIS đã đạt đến điểm trong quá trình phát triển của nó, nơi nó đang được sử dụng cho nhu cầu xem dữ liệu GIS hàng ngày, để thu thập dữ liệu, để phân tích GIS nâng cao và cho các bài thuyết trình dưới dạng bản đồ, tập bản đồ và báo cáo tinh vi. QGIS hỗ trợ rất nhiều định dạng dữ liệu raster và vector, với hỗ trợ định dạng mới dễ dàng được thêm vào bằng cách sử dụng kiến trúc plugin.

Một bản sao của giấy phép được bao gồm trong phần Giấy phép Tài liệu Tự do GNU.

Link xem trên trang chủ

Tải bản PDF versions of all above, eg for printing are available here: https://docs.qgis.org/testing/pdf


0 nhận xét:

Đăng nhận xét